Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu tươi lâu nhất mà bạn nên biết

Những hoa hoa cẩm tú cầu với màu sắc tươi mát dễ làm mọi người thấy thoải mái, dễ chịu. Hoa cẩm tú cầu tuy đẹp nhưng rất nhanh tàn. Vậy làm thế nào để chăm sóc hoa cẩm tú cầu đẹp nhất?

Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu

Đặc điểm của hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu có tên gọi khác là Dương Tú Cầu, Tử Dương, tên khoa học là Hydrangea. Cây có nguồn gốc từ Nhật Bản, được du nhập vào Trung Quốc, Việt Nam và ngày càng được ưa chuộng. Hoa cẩm tú cầu ưa ẩm, sống được trong môi trường nắng nhẹ, hay được trồng ở công viên, khu du lịch, tạo nên vẻ đẹp trang nhã, ấn tượng và được trang trí trong vườn nhà.

Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu tươi lâu nhất mà bạn nên biết

Hoa cẩm tú cầu là loài hoa được nhiều người ưa thích

Lá của hoa cẩm tú là lá đơn, màu xanh đậm, mọc đối xứng có cuống dài khoảng 0,5cm mọc quanh thân nhánh, lá có hình bầu rộng khoảng 2-3cm, giữa 2 mặt có gân hình xương cá.

Hoa cẩm tú cầu có nhiều màu trắng, tím, xanh, hồng, tuỳ vào đất cũng như độ pH mà hoa có màu sắc khác nhau. Hoa cẩm tú cầu có 4 cánh cuốn dài nối với nhau thành chùm hoa lớn, cánh hoa mỏng đối xứng tạo nên vẻ đẹp của hoa, hoa nở quanh năm và lâu tàn.

Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu

Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu đúng nhất là tưới nước thường xuyên, thấy lá cây héo là tưới liền để tối đa hoá khả năng ra hoa.

Tỉa cành: Người ta thường tỉa cành cho hoa cẩm tú cầu trong mùa Đông, trễ nhất là đầu Xuân (tỉa muộn thì năm đó không có hoa). Nếu bạn không biết chắc thời điểm thích hợp để tỉa hoa thì cứ giữ yên chờ hết mùa hoa thì cắt bỏ hoa (nếu cành cao thì cắt tỉa ở đốt lá thứ 6 đếm từ hoa xuống gốc/cắt tỉa bớt tùy chiều cao của cây. Lưu ý: Nếu cắt tỉa lá quá nhiều sẽ giảm hoa vào mùa sau). Chừa lại những cành mùa trước không có hoa.

Bón phân: Mỗi năm bón phân 2 lần cho cây vào cuối mùa Đông và đầu mùa Xuân. Lượng phân bón thay đổi tùy theo kích thước của cây. Vùng có khí hậu ấm thì bón phân vào tháng 5-6, nơi lạnh thì tháng 6-7. Ngoài việc bón phân hóa học thì bạn có thể bổ sung thêm phân chuồng hoa mục cho cây.

Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu tươi lâu nhất mà bạn nên biết

Tưới nước thường xuyên để tăng khả năng ra hoa

Cẩm tú cầu có đổi màu được như vậy là phụ thuộc vào độ pH của đất. Đất chua, có độ pH thấp hơn 6.0 thì hoa cẩm tú cầu có hoa màu xanh blue. Đất phèn, với độ pH trên 7.0, thúc đẩy cây ra màu hồng và màu đỏ. Với độ pH giữa 6 và 7, cây cho ra những đoá hoa hồng tím.

Để giảm độ pH của đất (tức là muốn cẩm tú cầu ra hoa màu xanh blue), bạn nên thêm vào lưu huỳnh hoặc nhôm, dung dịch clorua sắt hay có thể chôn vài cây đinh gỉ vào gốc cây hoặc cũng có thể chôn vào đất một ít giấy nhôm dùng để nướng đồ ăn. Muốn hoa có màu hồng tím có thể bón vào đất một ít vôi bột. Lưu ý: Bạn có thể kiểm tra độ pH bằng cách mua một ít giấy quỳ thí nghiệm.

Trên đây là toàn bộ cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu. Hi vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có 1 khu vườn cẩm tú cầu thật đẹp nhé!