Quốc hoa của Malaysia và ý nghĩa của nó

Quốc hoa là loài hoa đại diện cho một nước. Không chỉ đẹp mà loài hoa được chọn làm quốc hoa phải phổ biến và mang ý nghĩa đại diện cho cả một dân tộc. Nếu ở Đông Nam Á, Việt Nam có hoa sen, Lào có hoa Champa, Indonesia có hoa nhài thì loài hoa được chọn làm quốc hoa của Malaysia chính là hoa dâm bụt. Qua bài viết này, hãy cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu về đặc điểm của hoa dâm bụt và ý nghĩa của loài hoa này nhé.

Quốc hoa của Malaysia

Đặc điểm của hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt có tên khoa học là Hibicus rosa-sinensis L. thuộc họ malvaceae là một cây cảnh trồng trong vườn nhà khá phổ biến ở nước ta và các quốc gia nhiệt đới khác. Hoa dâm bụt rất đa dạng và kiểu dáng và màu sắc hoa. Hoa dâm bụt thuộc cây bụi thân nhỏ, chịu nắng tốt, sống lâu năm, một bụi có nhiều nhánh, cao từ 1,5-2m, có thể tăng giảm sự phát triển của cây tuỳ theo mục đích sử dụng. Hoa dâm bụt có hoa rất to và thường là màu đỏ nên thường dùng làm hoa trồng cảnh quan hoặc trồng chậu. Hoa dâm bụt ngoài để trang trí thì còn được chế biến thành món ăn như salad. Ngoài ra hoa dâm bụt còn có công dụng làm đẹp rất hiệu quả.

Quốc hoa của Malaysia và ý nghĩa của nó

Hoa dâm bụt là loài hoa phá phổ biến ở các quốc gia nhiệt đới

Ý nghĩa của hoa dâm bụt

Dâm bụt có nhiều màu sắc đa dạng như cầu vồng. Màu sắc hoa mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Một số loài dâm bụt có sự trộn lẫn màu sắc tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho loại hoa này.

Hoa dâm bụt trắng tượng trưng cho sự trong trắng, vẻ đẹp và sự nữ tính

Hoa dâm bụt vàng đại diện cho niềm vui, ánh sáng và điều may mắn.

Quốc hoa của Malaysia và ý nghĩa của nó

Hoa dâm bụt mang ý nghĩa may mắn

Hoa dâm bụt hồng không chỉ là màu sắc yêu thích của nhiều người mà màu sắc này còn tượng trưng cho tình bạn và tình yêu, tình cảm lãng mạn giữa nam và nữ.

Hoa dâm bụt tím liên tưởng tới sự huyền bí, kiến thức và những tầng lớp cao quý

Hoa dâm bụt đỏ là biểu tượng của tình yêu và sự đam mê.

Ý nghĩa hoa dâm bụt trong văn hoá Malaysia

Người dân Malaysia gọi hoa dâm bụt là Bunga raya. Đối với người dân Malaysia, màu đỏ là sắc màu tượng trưng cho may mắn, sung túc, tình yêu nồng cháy, lòng dũng cảm và sự tin cậy. Chính vì những ý nghĩa như vậy, vào năm 1960, hoa dâm bụt chính thức trở thành quốc hoa của Malaysia, quyết định này đã được phê duyệt bởi thủ tướng chính phủ Malaysia là Tunku Abdul Rahma Putra Al-Hal.

Màu đỏ của hoa dâm bụt là biểu tượng cho đức tính dũng cảm và ước muốn cuộc sống no đủ. 5 cánh hoa dâm bụt tượng trưng cho 5 nguyên tắc của quốc gia này hay còn gọi là Rukul Negara của Malaysia, 5 nguyên tắc như sau:

  • Niềm tin vào Thiên Chúa
  • Trung thành với nhà vua và Quốc gia
  • Hiến pháp của Nhà nước là tối cao
  • Sống theo nguyên tắc và tuân thủ pháp luật
  • Sống đúng đắn và đạo đức

Quốc hoa của Malaysia và ý nghĩa của nó

Hoa dâm bụt rất phổ biến ở Malaysia

Ngoài việc được chọn làm quốc hoa, loài hoa này còn được in lên những tờ tiền giấy và tiền xu của Malaysia.

Trên đây là tất cả những thông tin về quốc hoa của Malaysia. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thêm yêu loài hoa này nhé.