Cách chăm sóc hoa địa lan đơn giản đúng kỹ thuật

Hoa địa lan rực rỡ và vô cùng cuốn hút. Địa lan không chỉ mang vẻ đẹp sang trọng mà còn mang nhiều ý nghĩa may mắn, hạnh phúc cho gia đình. Nếu bạn muốn có một hoa địa lan cho riêng mình, hãy tham khảo cách chăm sóc hoa địa lan sao cho đúng cách nhất từ Hoatructuyen.net nhé.

Cách chăm sóc hoa địa lan

Thực chất việc chăm sóc địa lan là chúng ta liên tục duy trì đầy đủ các yếu tố cần thiết để cây sinh trưởng và phát triển như : ánh sáng, nhiệt độ, không khí, độ ẩm, phân bón …Người xưa có câu “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, như vậy cái mà ta sẽ đề cập đầu tiên là:

Nước

Nước hay độ ẩm rất cần cho lan sinh trưởng, tưới nước bao nhiêu là đủ? Câu hỏi này sẽ không có lời giải chung cho các vườn lan, địa lan rất cần nước để phát triển nhưng quá nhiều sẽ dẫn tới úng mà chết, nếu thiếu nước thì cây sẽ kém phát triển. Vậy tưới như thế nào? Điều đó còn phụ thuộc vào thời tiết và khả năng thoáng gió của vườn lan, ngày nóng độ ẩm không khí thấp thì có thể tưới 2 lần/ngày, ngược lại những ngày mưa nhiều, độ ẩm không khí cao thì không nên tưới (có khi phải che mưa) ; Những vườn lan thoáng gió thì bạn nên tưới nhiều lần/ngày.

Cách chăm sóc hoa địa lan đơn giản đúng kỹ thuật

Tưới lan với lượng nước thích hợp

Phân

Phân là tập hợp các chất như : đạm (N), lân(P), kali(K), canxi (Ca), magiê(Mg)…chúng tồn tại ở 2 thể là vô cơ (các loại phân chế biến sẵn cho lan) và hữu cơ (nước tiểu, nước ngâm: ốc, xương, đỗ tương…ít nhất 1 năm), địa lan ưa phân hữu cơ hơn. Nếu “chất trồng chính” bản thân đã có đủ các dưỡng chất để cây lan phát triển thì chúng ta cũng không phải bón phân làm gì. Các cụ ngày xưa thường dùng đất bùn ao phơi khô để trồng địa lan, 2 năm không cần bón mà cây vẫn sinh trưởng tốt, đất bùn ao là loại mà có nhiều mùn của lá cây, bạn nên chọn loại bùn ao đất thịt hay đất sét (ít bị sói mòn). Ngược lại nều chất trồng không có đủ dinh dưỡng cho cây thì bạn phải bón thêm phân, địa lan không cần nhiều phân do vậy cũng không nên bón quá nhiều, quá đặc, chỉ cần bón tuần 1 lần và “thật loãng” với phân hữu cơ tỉ lệ 1/10 hay 1/20.

Cần

Cần là lượng thời gian thường xuyên mà chúng ta dùng để chăm sóc, quan tâm tới hoa lan.

Cách chăm sóc hoa địa lan đơn giản đúng kỹ thuật

Bón phân cho hoa lan hợp lí

Giống

Giống hoa lan phải tốt và không bệnh tật + sự chăm sóc tốt sẽ giúp lan sinh trưởng tốt và ngược lại.

Ngoài ra còn có:

Ánh sáng

Thường là ánh sáng trong tự nhiên. Vì hoa địa lan không chịu được ánh nấng trực tiếp chiếu vào và nó thích hợp với ánh sáng tán xạ qua lưới che hoặc qua các tán cây khoảng 50% là vừa đủ.

Nhiệt độ

Địa lan có thể chịu rét rất tốt, nhưng lại không chịu được nóng, cây địa lan sẽ phát triển tốt nhất trong tầm nhiệt từ 20 – 30 độ C. Do vậy nên những ngày trời nóng chúng ta sẽ có những biện pháp để làm mát cho cây như: quạt gió, phun sương hay chạy điều hoà.

Cách chăm sóc hoa địa lan đơn giản đúng kỹ thuật

Tránh ánh sáng trực tiếp vào lan

Không khí rất cần cho hoạt động quang hợp của cây, sự lưu thông của không khí sẽ làm tăng khả năng quang hợp của cây, giúp cây không bị sinh bệnh. Ngoài ra côn trùng còn có thể gây ra các bệnh như nấm, vi rút,…Nói chung phòng tránh và chăm sóc cho cây phát triển tốt là biện pháp hữu hiệu nhất!

Hi vọng với cách chăm sóc hoa địa lan này, cách bạn sẽ có được chậu lan thật đẹp!