Ý nghĩa hoa trạng nguyên – may mắn, đỗ đạt và thành công

Hoa trạng nguyên là loài hoa đặc biệt với hình dáng và sắc màu đỏ thắm. Ngoài trang trí làm đẹp thì cây trang nguyên còn có ý nghĩa rất tốt trong phong thuỷ. Cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu xem ý nghĩa hoa trạng nguyên là gì nhé.

Ý nghĩa hoa trạng nguyên

Đặc điểm của cây trạng nguyên

Hoa trạng nguyên có tên tiếng Anh là Poinsettia (Chistmas flower). Hoa trạng nguyên thường nở vào những dịp Giáng Sinh và đầu năm mới. Ở phương Tây, khi những cơn gió đông bắt đầu thổi về lành lạnh, báo hiệu mùa đông đã về. Mọi người nhộn nhịp sắm sửa trang hoàng nhà cửa với cây thông, hang đá… chuẩn bị cho một mùa Giáng Sinh rực rỡ. Những chậu hoa trạng nguyên rực rỡ và tràn ngập sức sống mang đến nét đẹp rạng rỡ, tươi vui chào đón một mùa Giáng sinh đang đến.

Ý nghĩa hoa trạng nguyên – may mắn, đỗ đạt và thành công

Hoa trạng nguyên thường nở vào những dịp Giáng Sinh và đầu năm mới

Ở Việt Nam cũng có loại hoa này, gọi là hoa “Trạng Nguyên”. Đây là một loài hoa đặc biệt, vì hoa gồm lá màu đỏ bao quanh cụm hoa. Hoa trạng nguyên là một loài hoa dân dã của Việt Nam, chúng được trồng nhiêu trước cửa nhà hay trong vườn. Cũng giống như hoa dâm bụt, trạng nguyên nở cho màu sắc đỏ thắm tô điểm cả một góc nhà. Hoa trạng nguyên mang niềm vui chân thành mộc mạc và ấm áp khi đón khách vào nhà.

Nét đáng yêu của loài hoa này là dáng vẻ mềm mại. Và đặc biệt là hoa chỉ chuyển màu đỏ trong khoảng thời gian từ Giáng Sinh đến Tết âm lịch. Thời tiết càng nhiều nắng và gió lạnh thì lá trạng nguyên càng chuyển thành màu đỏ tươi đẹp. Mỗi năm lá trạng nguyên chỉ đổi màu một lần duy nhất. Hoa trạng nguyên tượng trưng cho sự đỗ đạt và thành công, phát triển trong tương lai. Đặc biệt là những gia đình có con sắp đi học xa hoặc sắp phải đối mặt với nhữung quyết định khó khăn trong công việc. Hoa trạng nguyên sẽ cầu chúc cho nhà nhà ấm no, thành đạt và cuộc sống bình an.

Ý nghĩa hoa trạng nguyên – may mắn, đỗ đạt và thành công

Hoa trạng nguyên mang nhiều ý nghĩa may mắn, tốt đẹp

Ý nghĩa của hoa trạng nguyên trong phong thuỷ

Trước đây nước ta thường có thông lệ tổ chức các cuộc thi để tìm người tài phục vụ đất nước, người đứng đầu cuộc thi này thường được gọi là trạng nguyên vinh quy bái tổ làm rạng danh cả một vùng. Có một vùng đất tại các tỉnh Nghệ An Hà Tĩnh thời đó có rất nhiều trạng nguyên đều được sinh ra tại vùng đất đó.

Người ta để ý rằng ở đây có một loại cây rất đẹp chỉ có tại nơi đây cứ mỗi năm khi đến khoa thi cử thì loài hoa này lại đua sắc rực rỡ. Từ đó người ta đặt tên cho loại hoa này là hoa trạng nguyên. Vì ý nghĩa hoa trạng nguyên mà những nơi khác lấy hoa này về trồng với mong muốn con cháu học hành giỏi giang đỗ đạt.

Ý nghĩa hoa trạng nguyên – may mắn, đỗ đạt và thành công

Hoa trạng nguyên được sử dụng nhiều để làm quà

Trong nhà có một vài vị trí theo phong thủy rất tốt cho sự nghiệp và đường tài vận của gia đình đó là vị trí đông bắc ở phòng khách hay trên ban công của căn nhà. Nếu được đặt một cây trạng nguyên ở vị trí này sẽ rất có lợi cho sự nghiệp của các thành viên trong gia đình.

Ở phương Tây cây được gọi là cây Giáng sinh vì hoa của nó thường nở đúng dịp Giáng sinh và lễ tạ hơn. Người ta dùng loài hoa này để trang trí hàng rào xung quanh nhà để làm nổi bật cả một góc vườn. Với ý nghĩa phong thủy tốt chúc người nhận thành công, đỗ đạt nên cây hoa trạng nguyên được sử dụng nhiều để làm quà biếu tặng trong những dịp lễ Tết.

Hi vọng qua bài viết về ý nghĩa hoa trạng nguyên, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa này nhé.