Ý nghĩa hoa trinh nữ – loài hoa thẹn thùng e ấp

Cây hoa trinh nữ gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ, mỗi lần đi ngang qua khóm cây, nhẹ nhàng đưa tay khẽ chạm vào những chiếc lá bất chợt xấu hổ e thẹn cụp vào thân mình tựa như cô gái e lệ khi bị chàng trai nào đó ngó nghiêng. Chính sự duyên dáng và ngại ngùng này của loài hoa trinh nữ nên dân gian còn gọi chúng bằng cái tên khác rất đáng yêu là “hoa mắc cỡ”. Cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu xem ý nghĩa của hoa trinh nữ là gì nhé.

Ý nghĩa hoa trinh nữ

Đặc điểm của hoa trinh nữ

Cây trinh nữ leo là dạng bụi cây kéo dài với lá thường xanh. Cây của trinh nữ có thể dài đến 5m, leo trèo mà không có dây chằng, lông rễ, mà là bằng cách xuyên qua và xung quanh giá đỡ của nó. Lá dài lớn 18 cm và bố trí đối diện nhau dọc theo thân cây. Các hoa 10 cm có trên 4 – 20 hoa màu đỏ và trắng rực rỡ được tạo ra trong suốt mùa hè. Có những bông hoa trinh nữ riêng lẻ, rộng 1,25 cm, có hình chuông hình chữ nhật màu trắng và cánh hoa hồng đỏ sẫm. Hoa trinh nữ có cấu tạo đặc biệt, hoa có bốn cây và phần dài của nhụy hoa mở rộng vượt ra ngoài các cánh hoa.

Ý nghĩa hoa trinh nữ - loài hoa thẹn thùng e ấp

Cây hoa trinh nữ gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ

Hoa trinh nữ nhỏ, hơi phẳng đã thổi phồng, những chiếc calyxes trắng giống như khí cầu, từ đó nổi lên màu đỏ hoặc đỏ sẫm với màu sắc nổi bật và phần dài của nhụy hoa mở rộng vượt ra ngoài các cánh hoa. Những bông hoa này kéo dài đến vài tháng, mặc dù tràng hoa màu đỏ ngắn. Khi chúng đã già đi, hoa chuyển từ màu trắng sang màu hồng nhạt hoặc màu tím hoa oải hương, sau đó trở thành màu nâu khi chúng khô. Trinh nữ sẽ nở hầu hết trong năm nếu đủ ánh sáng và ấm áp, nhưng là nhiều nhất trong mùa hè. Nếu thụ phấn, hoa sẽ tạo ra trái. Trái cây mang màu xanh lá cây chín đến màu đỏ để màu đen trước khi chia tách mở ra để lộ ra bốn hạt màu đen, ruột có màu da cam nhạt, trong sáng.

Ý nghĩa hoa trinh nữ - loài hoa thẹn thùng e ấp

Hoa trinh nữ đẹp nhất vào mùa hè

Ý nghĩa hoa trinh nữ

Lý do hoa Trinh Nữ còn có tên gọi là hoa Mắc Cỡ chính là do lá của hoa có phản ứng rất đáng yêu khi có ai chạm vào. Khi bị chạm vào, cây xấu hổ nó lập tức khép cụp những cánh lá lại. Điều này liên quan tới “tác dụng sức căng” của lá xấu hổ. Ở cuối cuống lá có một mô tế bào mỏng gọi là bọng lá, bên trong căng đầy nước. Khi bạn chạm tay vào, lá bị chấn động, nước trong tế bào bọng lá lập tức dồn lên hai bên phía trên. Thế là phần dưới bọng lá xẹp xuống như quả bóng xì hơi, còn phía trên lại như quả bóng bơm căng. Điều đó làm cuống lá sụp xuống, khép lại. Khi một lá khép lại, nó sẽ đưa tín hiệu lan rộng đến các lá khác, khiến chúng cũng lần lượt khép lại. Vì đặc tính như vậy, nên hoa trinh nữ tượng trưng cho người thiếu nữ thẹn thùng e ấp với mối tình đầu của mình. Những bông hoa trinh nữ mang sắc tím thuỷ chung như kể lại câu chuyện về mối tình đầu ngây thơ, trong sáng nhưng cũng rất đỗi chân thành, mộng mơ.

Ý nghĩa hoa trinh nữ - loài hoa thẹn thùng e ấp

Những bông hoa trinh nữ mang sắc tím thuỷ chung

Hi vọng qua bài viết về ý nghĩa của hoa trinh nữ, các bạn sẽ hiểu hơn về loài hoa này nhé.